Bài dự thi “Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân lần thứ nhất”

Để xứng đáng là những “viên gạch hồng” (bài 2)

07:38 - Chủ Nhật, 16/04/2023 Lượt xem: 5386 In bài viết

Bài 2: Hiểu đúng giữa quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm

ĐBP - Tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp là phương thức thể hiện ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Không những vậy, đây còn là trách nhiệm và nghĩa vụ của cử tri. Thế nhưng, không ít cử tri, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Điện Biên vì nhận thức còn hạn chế đã lợi dụng sự kiện bầu cử để đưa ra các yêu sách, đòi hỏi chế độ một cách thái quá. Tuy nhiên, bằng những cách làm linh hoạt của cấp ủy, chính quyền sở tại, cử tri cũng đã hiểu đúng về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Bài 1: Cuộc “đàm phán” trên đỉnh Pu Cai

Các ứng cử viên HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiếp xúc cử tri huyện Nậm Pồ.

Do cơ sở hạ tầng giao thông chưa được đầu tư, đường điện chưa hoàn thiện; nên quãng đường gần 150km từ TP. Điện Biên Phủ đến xã Sá Tổng (huyện Mường Chà) trở nên xa hơn mỗi khi trời mưa gió. Là xã vùng cao, ít tư liệu sản xuất, nên cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Từ rất lâu rồi, 200 hộ dân ở bản Xà Phìn 1 và Xà Phìn 2 đã mong muốn được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư đường giao thông, đường điện. Trước khi diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, bà con đã thông tin đến cấp ủy, chính quyền và các đại biểu ứng cử rằng, sẽ không đi bầu cử nếu Nhà nước không đầu tư đường điện và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông cho bản.

Nhớ lại thời điểm đó, ông Sùng A Măng, Bí thư Đảng ủy xã Sá Tổng thở dài: “Bà con nơi đây đều là nông dân chân chất, thật thà. Chỉ vì nhận thức hạn chế,  nên nảy sinh ý nghĩ tiêu cực, đã đưa ra các yêu sách không phù hợp”.

Với phương châm: Vướng ở đâu, gỡ ở đó, cấp ủy, chính quyền xã Sá Tổng cũng như các đại biểu ứng cử tại đây đã nhiều lần đối thoại với người dân 2 bản: Xà Phìn 1 và Xà Phìn 2. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, cấp ủy, chính quyền và các vị đại biểu ứng cử khẳng định mong muốn của cử tri và Nhân dân là chính đáng bởi Đảng, Nhà nước luôn mong muốn cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao và phải tốt hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, chưa thể bố trí vốn do nguồn lực còn thiếu; hơn nữa, một số bản trong tỉnh còn khó khăn hơn rất nhiều cũng đang cần được hỗ trợ, đầu tư. Căn cứ vào điều kiện thực tiễn, khi có đủ nguồn lực, Nhà nước sẽ đưa các dự án này vào danh mục để đầu tư trong thời gian sớm nhất.

“Cảm nhận được sự chân thành, thấu tình đạt lý của cán bộ, 200 hộ dân bản Xà Phìn 1 và Xà Phìn 2 được đả thông tư tưởng; đồng thời, hiểu hơn giữa quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình rồi tự giác đi bầu cử đúng thời gian quy định” – Bí thư Đảng ủy xã Sá Tổng Sùng A Măng phấn khởi cho biết.

Cán bộ huyện Nậm Pồ tuyên truyền ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện.

Bên cạnh công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân sự… cấp ủy, chính quyền các cấp ở tỉnh Điện Biên luôn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kiến nghị của cử tri trước các kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Điều đó càng được quan tâm hơn đối với một số địa phương vùng cao, biên giới, như: Nậm Pồ, Mường Nhé, Điện Biên Đông, Tủa Chùa…

Tại huyện Nậm Pồ, xác định đây là địa bàn tiềm ẩn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, song với sự chuẩn bị chu đáo của cấp ủy, chính quyền huyện, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra thành công tốt đẹp với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,31%.

Ông Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: “Giải quyết thỏa đáng các vấn đề vướng mắc trong tâm tư, nguyện vọng của cử tri sẽ giúp cử tri yên tâm, một lòng tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước”.

Theo Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ, thời điểm trước khi diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, trên địa bàn các xã phát sinh một số đơn kiến nghị. Nổi bật là việc người dân bản Na Cô Sa 3 (xã Na Cô Sa) đề nghị giải quyết điều chỉnh địa giới hành chính giữa xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) và xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé); dân bản Nậm Tắt 1, 2 (xã Nà Bủng) và Nậm Chua 2 (xã Nậm Chua) kiến nghị được cấp điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt...

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo Bầu cử huyện Nậm Pồ đã thành lập các đoàn công tác, phân công thành viên thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền vận động để người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tham gia bầu cử đầy đủ, đúng thời gian, địa điểm quy định.

Với kiến nghị của người dân bản Na Cô Sa 3 về việc điều chỉnh 1.930ha đất từ xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé) chuyển sang xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) quản lý. Sau khi xác minh nội dung đơn là có cơ sở, huyện Nậm Pồ đã thành lập đoàn công tác do ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đến gặp gỡ, họp dân để giải quyết kiến nghị.

Đoàn công tác đã giải thích rõ với người dân hiện nay, huyện Nậm Pồ đã thực hiện các trình tự, thủ tục và có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét việc điều chỉnh địa giới hành chính giữa 2 huyện. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên chưa thể giải quyết trước khi cuộc bầu cử diễn ra. Chính vì vậy, trước mắt đối với diện tích đất ở, đất sản xuất người dân đang sử dụng thì tiếp tục được sử dụng như cũ; người dân không được phá rừng, phá các biển báo phòng cháy chữa cháy rừng; các cơ quan của huyện Nậm Pồ sẽ tiếp tục phối hợp với huyện Mường Nhé để thống nhất phương án giải quyết báo cáo UBND tỉnh. Qua cuộc họp, người dân bản Na Cô Sa 3 đồng thuận với các nội dung của đoàn công tác.

Ủy ban Bầu cử xã Ma Thì Hồ (huyện Mường Chà) kiểm tra hòm phiếu trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đối với kiến nghị của nhân dân bản Nậm Tắt 1, 2 (xã Nà Bủng) và Nậm Chua 2 (xã Nậm Chua) mong được cấp điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt; cơ quan chức năng huyện Nậm Pồ đã nhanh chóng vào cuộc, giải quyết thỏa đáng; người dân đồng thuận với các phương án giải quyết của huyện; đồng thời hứa sẽ thực hiện quyền công dân, tham gia đầy đủ, đúng quy định trong việc đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Linh hoạt, mềm dẻo khi xử lý các tình huống nhưng cũng cương quyết, cứng rắn trên tinh thần thượng tôn pháp luật, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong tỉnh đã giúp cử tri và Nhân dân hiểu hơn giữa quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

Tính đến trước khi diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Điện Biên có 13/14 đoàn ứng cử viên HĐND tỉnh thực hiện 44 cuộc tiếp xúc với 1.330 cử tri tham dự, ghi nhận 86 ý kiến, kiến nghị; đoàn ứng cử viên HĐND huyện, HĐND xã thực hiện hàng nghìn cuộc tiếp tục, ghi nhận hàng trăm ý kiến, kiến nghị của cử tri.

“Đa số cử tri quan tâm và bày tỏ nguyện vọng sau khi trúng cử các đại biểu sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri, thực hiện đúng những gì đã nêu trong chương trình hành động; coi trọng lợi ích của cử tri và Nhân dân, tăng cường hoạt động giám sát của người đại biểu, tăng cường phòng, chống tham nhũng; lãng phí; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, quan tâm nhiều hơn nữa đến đời sống của Nhân dân, nhất là ở vùng cao, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn để phản ánh tại các kỳ họp của HĐND tỉnh những vấn đề cử tri quan tâm” – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên Giàng Trọng Bình cho biết.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn tỉnh Điện Biên thành công tốt đẹp với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,94%, đứng thứ 12 trong cả nước. Có 100/129 xã, phường, thị trấn đạt 100% cử tri đi bầu cử; 971/1.021 tổ bầu cử có 100% cử tri đi bỏ phiếu. Không có đơn vị nào có tỷ lệ cử tri đi bầu cử dưới 50% phải tổ chức bầu cử lại.

Bài 3: Níu giữ lòng dân

Văn Quyết – Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top